Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó xác định giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên. Việc chuyển đổi số trong giáo dục thành công sẽ giúp thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng Xã hội số.
Cùng với xu hướng phát triển của xã hội, Trường mẫu giáo Thuận Mỹ bước đầu tiếp cận với công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số trong thời đại 4.0 một cách tích cực. Nhà trường triển khai thực hiện chữ ký số và hồ sơ sổ sách điện tử, giáo viên thực hiện ký số trên phần mềm lập kế hoạch giáo dục. Hiện tại nhà trường đã ứng dụng hiệu quả các phần mềm trong quản lý giáo dục tại cơ sở như: Sử dụng phần mềm dịch vụ công; phần mềm quản lý bảo hiểm xã hội, thuế; phần mềm quản lý nhà trường; phần mềm kế hoạch giáo dục; phần mềm cơ sở dữ liệu Ngành; phần mềm quản lý viên chức; phần mềm tuyển sinh đầu cấp; hệ thống thanh toán học phí; cổng thông tin điện tử (Websie)…
Bên cạnh đó, nhà trường đã trang bị ti vi, máy tính và hệ thống mạng internet cho các lớp học; 100% cán bộ, giáo viên thực hiện soạn giáo án điện tử và soạn giáo án trên phần mềm lập kế hoạch giáo dục. Các phòng chức năng, phòng hành chính cũng được trang bị các thiết bị điện tử có nối mạng.
Thực hiện Kế hoạch số 978/CV-PGDĐT ngày 23/09/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2024-2025. Kế hoạch số 180/KH-MGTM ngày 02/10/2024 của trường mẫu giáo Thuận Mỹ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2024-2025. Nhà trường đề ra một số giải pháp để triển khai và thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả:
– Nâng cao nhận thức của CBQL-GV-NV về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Vì đây là bước chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi sự thay đổi từ trong tư duy, nhận thức của mỗi người. Do vậy, cần thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, phổ cập tầm quan trọng cho giáo viên, nhân viên nhà trường. Từ đó mới phối hợp cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục.
Cải thiện cơ sở dữ liệu, chú trọng vào triển khai quản lý hệ thống, chia sẻ dữ liệu để đồng bộ trong giáo dục, chuyển đổi tất cả tài liệu từ giấy tờ qua văn bản điện tử. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng, các thiết bị phục vụ quá trình dạy và học. Các hoạt động như thúc đẩy triển khai học liệu số, hình thành kho học liệu mở dùng chung, thu hẹp khoảng cách giữa các trường, khuyến khích và hỗ trợ triển khai các mô hình giáo dục đào tạo mới dựa trên các nền tảng số theo hướng xây dựng ngôi trường lấy trẻ làm trung tâm.
Tập thể CBQL, GV, NV trường mẫu giáo Thuận Mỹ thực hiện ứng dụng hiệu quả công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số trong quản lý giáo dục tại cơ sở. Nâng cao kiến thức và hiểu biết về cải cách hành chính, nhận thức đầy đủ về các mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số; thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trong nhà trường đạt những bước đột phá, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả chỉ đạo điều hành tại đơn vị với việc chuyển đổi số dựa trên cải thiện cơ sở dữ liệu, hoàn thiện cơ sở pháp lý và ứng dụng phần mềm quản lý. Qua đó, nhằm tạo lập được môi trường ứng dụng công nghệ thông tin trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và quản trị nhà trường, đáp ứng tiêu chí trong đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn nghề nghiệp Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng ở đơn vị.